ความลับของเเมลงสาบ

ความลับของเเมลงสาบ

06 ก.พ. 2567   ผู้เข้าชม 39

 

แมลงสาบ แม้จะเป็นแมลงตัวเล็ก ๆ แต่ก็สร้างความรำคาญให้ไม่น้อย เพราะนอกจากจะนำความสกปรกมาให้ ยังเป็นพาหะนำโรคอันตรายอีกต่างหาก แถมล่าสุดยังมีข่าวออกมาว่าแมลงร้ายชนิดนี้ยังมีวิวัฒนาการต้านทานต่อยาฆ่าแมลงอีกต่างหาก แล้วหลังจากนี้จะกำจัดแมลงสาบอย่างไรดี วันนี้พาไปทำความรู้จักแมลงชนิดนี้ให้มากขึ้นเพื่อหาจุดออ่อนสำหรับไล่ออกไปจากบ้านเรา 

1. แมลงสาบมีมากกว่า 4,000 ชนิด

          ส่วนมากจะเรียกแมลงชนิดนี้รวม ๆ ว่า แมลงสาบ หรือชื่อภาษาอังกฤษว่า Cockroache ซึ่งจริง ๆ แล้วแมลงสาบมีมากกว่า 4,000 ชนิด และแต่ละชนิดก็มีชื่อแตกต่างกันไป โดยแมลงสาบที่พบในบ้านส่วนใหญ่มี 3 ชนิด คือ 

          - แมลงสาบเยอรมัน (German cockroach)

          แมลงสาบเยอรมันมีลักษณะลำตัวเป็นทรงรี มี 2 หนวด 6 ขา ลำตัวออกสีแทนหรือสีน้ำตาลอ่อน พร้อมมีแถบสีน้ำตาลเข้มคู่กันบนแผ่นหลัง ยาวประมาณครึ่งนิ้ว ชอบอุณหภูมิประมาณ 70-75 ดีกรี จึงชอบอาศัยอยู่ภายในบ้านคน โดยมักจะแอบอยู่ตามรอยแตก รอยแยก ตู้ครัว หรือตู้เย็นในตอนกลางวัน ส่วนตอนกลางคืนจะออกหากิน ชอบพวกเศษอาหารเล็ก ๆ ที่พบตามเคาน์เตอร์ อ่างล้างมือ และบนพื้น

          - แมลงสาบลายน้ำตาล (Brown Banded Cockroach)

          แมลงสาบลายน้ำตาลมีลักษณะเป็นทรงรี มี 2 หนวดและมี 6 ขาเหมือนกันกับแมลงสาบเยอรมัน แต่ลำตัวเป็นสีน้ำตาลเข้ม และมีแถบสีน้ำตาลอ่อนทั้งรอบนอกและบนปีก ชอบอุณหภูมิประมาณ 80 ดีกรี จึงชอบอาศัยอยู่ในบริเวณที่อุ่นและแห้ง มักพบบ่อยใกล้ ๆ เครื่องทำความร้อน เช่น เตาอบ โทรทัศน์ และวิทยุ แถมยังชอบที่สูง จึงมักซ่อนตัวอยู่ตามตู้บนหรือวงกบประตูด้วย

          - แมลงสาบอเมริกัน (American Cockroach)

          แมลงสาบอเมริกันมีลักษณะเป็นทรงรี มี 2 หนวดและมี 6 ขาเหมือนกับแมลงสาบเยอรมันและแมลงสาบลายน้ำตาล แต่ลำตัวจะออกสีน้ำตาลแดงเข้ม ยาวประมาณ 2 นิ้ว ชอบอาศัยอยู่ตามพื้นที่เปียกชื้น เช่น ท่อระบายน้ำ โรงนา และกองปุ๋ย แต่ก็มักจะเข้าไปในอาคารบ้านเรือนเพื่อหาของกินเช่นเดียวกัน โดยแมลงสาบชนิดนี้จะค่อนข้างอันตรายและมีเชื้อแบคทีเรียมากกว่าแมลงสาบชนิดอื่น

          นอกจากนี้ยังมีแมลงสาบสามัญ (Oriental Cockroach) และแมลงสาบฟูลิจิโนซ่า (smokybrown cockroach) ที่สามารถพบเห็นได้บ่อยเช่นเดียวกัน เอาเป็นว่าทางที่ดีทุกคนควรรู้ถึงลักษณะต่าง ๆ ของแมลงสาบแต่ละชนิดเอาไว้ เพราะถ้าหากถูกมันบุกบ้านเมื่อไร จะได้หาวิธีกำจัดถูกต้องนั่นเอง
 


 2. อยู่มานานกว่า 250 ล้านปี

          นอกจากจะมีหลายชนิด แมลงสาบยังถือเป็นสัตว์ดึกดำบรรพ์ เพราะถือกำเนิดขึ้นบนโลกมานานกว่า 250 ล้านปี และมีการวิวัฒนาการสายพันธุ์ปรับตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อมที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา โดยมีผลการวิจัยระบุว่า แมลงสาบสามารถใช้ชีวิตอยู่โดยไม่มีหัวได้นานถึง 1 สัปดาห์ กลั้นหายใจได้นาน 40 นาที  อยู่ใต้น้ำได้นาน 30 นาที นอกจากนี้แมลงสาบยังสามารถอยู่ได้โดยไม่ต้องกินอาหารนานถึง 1 เดือน และไม่กินน้ำได้นานถึง 2 สัปดาห์  

3. มองได้ 360 องศา

          แมลงสาบยังมีตาวิเศษที่สามารถมองได้ 360 องศา ฉะนั้นไม่ต้องแปลกใจหากแมลงสาบจะรีบหนีไปก่อนจะมีอะไรเข้าถึงตัวมัน ที่สำคัญยังสามารถปรับโฟกัสมองเห็นได้ทั้งระยะใกล้และระยะไกลอีกด้วย แต่ก็มีข้อจำกัดอยู่เหมือนกัน เพราะตาของแมลงสาบจะมองไม่เห็นหากเป็นแสงสีแดง

4. วิ่งเร็ว 1.5 เมตร ต่อวินาที

          เพราะเป็นเหยื่อของสัตว์หลายชนิด แมลงสาบจึงมาพร้อมกับกลไกลการป้องตัวสุดพิเศษ ซึ่งนั่นก็คือ "ความเร็ว" โดยแมลงสาบสามารถวิ่งได้เร็วถึง 1.5 เมตร ต่อวินาที นอกจากนี้มีผลวิจัยว่า แมลงสาบสามารถออกวิ่งได้ภายใน 8.2 มิลลิวินาที หากมีสัญญาณอันตรายว่ากำลังโดนล่า 

5. กินพวกเดียวกัน 

          ไม่ใช่แค่ไม่เลือกกิน แต่แมลงสาบยังเป็นสัตว์ที่กินพวกเดียวกันเองด้วย โดยว่ากันว่าสาเหตุที่แมลงสาบกินเพื่อนตัวมี 2 เหตุผลหลัก คือ ต้องการกินเป็นอาหาร กับต้องการกินเพื่อควบคุม ตัวอย่างเช่น สถานที่ที่มีแมลงสาบอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาจนทำให้อาหารไม่พอ ก็จะหันมากินกันเองเพื่อบรรเทาความหิวและลดจำนวนประชาก่อนลงด้วย นอกจากนี้แมลงสาบยังกินซากของแมลงสาบที่ตายไปแล้วด้วย ฉะนั้นถ้าใครบังเอิญเจอศพแมลงสาบ ไม่ควรปล่อยทิ้งไว้ ให้รีบกำจัดออกไปเลย 

6. ชอบของสกปรก 

          นอกจากจะกินพวกเดียวกันเป็นอาหาร แมลงสาบยังชอบกินของสกปรก โดยเฉพาะเศษอาหาร ขยะ เช่น เศษเล็บ เส้นผม พลาสติก กระดาษ และซากสัตว์ต่าง ๆ ทว่าสิ่งที่แมลงสาบโปรดปรานมากที่สุดก็คือ เนื้อสัตว์ ของหวาน แป้ง และเบียร์ เพราะพวกมันชอบน้ำตาลและฮอปส์ที่เป็นส่วนผสมของเบียร์นั่นเอง ซึ่งสิ่งเหล่านี้สามารถนำใช้เป็นเหยื่อในการสร้างกับดักไว้ฆ่าแมลงสาบได้ 

          - 7 ที่ดักแมลงสาบทำเอง วิธีกำจัดแมลงสาบไปที่ชอบ ๆ แบบไม่ใช้ความรุนแรง

7. แค่สัมผัสรอยก็ป่วยได้ 

          ใครว่าแมลงสาบไม่อันตราย ขอบอกเลยว่าคุณคิดผิด ลองนึกดูนะคะว่าแมลงสาบชอบอาศัยอยู่ตามพื้นที่สกปรก แถมยังกินเศษขยะและของเน่าเปื่อย ฉะนั้นตัวของมันจะเต็มไปด้วยเชื้อโรคและพยาธิเพียบ โดยเฉพาะที่ขาของแมลง ดังนั้นถึงแม้จะได้สัมผัสตัวแมลงสาบโดยตรง แต่ถ้าหากใช้ของที่แมลงสาบเคยเดินผ่าหรือทิ้งร่องรอยเอาไว้ เช่น น้ำลายหรืออึของพวกมัน ก็อาจจะทำให้เราป่วยได้ เช่น ท้องเสีย อาหารเป็นพิษ ภูมิแพ้ รวมถึงโรคผิวหนังต่าง ๆ ได้แก่ ผื่นคัน และ โรคฝีผิวหนังพุพอง 
 

8. เกลียดสมุนไพรมีกลิ่น 

          ถึงแม้ว่าแมลงสาบจะอึด ทึก ทน กินได้แทบทุกอย่าง และอาศัยอยู่ได้แทบทุกที่ แต่ก็มีจุดอ่อนที่พวกมันไม่ชอบหรือเรียกได้ว่าเกลียดสุด ๆ เหมือนกัน นั่นก็คือ แสงสว่าง ลูกเหม็น น้ำมันชา และสมุนไพรที่มีกลิ่นฉุน เช่น ตะไคร้หอม ใบเบย์หรือใบกระวาน และเปเปอร์มินต์หรือสะระแหน่ บอกเลยว่าใครเจอแมลงสาบบุกบ้าน ลองนำของเหล่านี้มาวางเอาไว้ตามจุดที่มักจะเห็นแมลงสาบวิ่งไปวิ่งมาก็ช่วยไล่พวกมันออกจากบ้านได้ค่ะ 

9. ถ้าหงายท้องอาจตายได้ 

          ตามความจริงแล้วขาของแมลงสาบไม่ได้เหยียดตรง แต่ขดตัว ทำให้เวลาปกติมันต้องออกแรงและใช้การไหลเวียนเลือด เพื่อช่วยทำให้ขาตรงและยืนได้ ฉะนั้นแมลงสาบที่มีอายุมาก ป่วย หรือโดนสารพิษจากย่าฆ่าแมลงที่ทำให้กล้ามเนื้อกระตุก ขาของพวกมันก็จะอ่อนแรงและทำให้หงายท้องในที่สุด ซึ่งเมื่อพวกมันหงายท้องแล้ว ก็เป็นเรื่องยากมากที่จะพลิกกลับ เพราะแม้แต่แมลงสาบที่ร่างกายแข็งแรงปกติ ก็ยังต้องใช้พลังงานและความพยายามอย่างหนักเพื่อที่จะบิดขาและลุกขึ้น จึงส่งผลให้แมลงสาบส่วนใหญ่ที่นอนหงายท้องตายได้นั่นเอง

10. กำจัดได้ด้วยธรรมชาติ 

          อีกหนึ่งจุดอ่อนของแมลงสาบก็คือ พวกมันจะกลัวสัตว์ประเภทด้วง, กบ,คางคก, ตุ๊กแก, จิ้งเหลน, อิกัวน่า และแตนเบียน แต่แตนเบียนจะไม่กินแมลงสาบโดยตรง แต่จะวางไข่ในตัวแมลงสาบ แล้วรอให้ตัวอ่อนที่โตขึ้นมากินแมลงสาบเป็นอาหารต่ออีกที นอกจากนี้ยังมีเชื้อราทำลายแมลง (Entomopathogenic Fungi) ที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติก็ช่วยกำจัดแมลงสาบได้เหมือนกัน เมื่อแมลงสาบสัมผัสกับเชื้อรา สปอร์ก็จะค่อย ๆ เติบโตแล้วแมลงสาบก็จะตาย แถมเชื้อรายังสามารถแพร่สปอร์ไปติดตัวอื่น ๆ ได้อีกด้วย 

          เป็นอย่างไรบ้างคะ แมลงสาบแข็งแรงแถมมีอันตรายมากกว่าที่คิดเลยใช่ไหม เอาล่ะ ในเมื่อตอนนี้เรารู้ทันถึงเรื่องราวต่าง ๆ ของแมลงสาบมากขึ้นแล้ว คราวหน้าคราวหลังก็นำไปปรับใช้กับวิธีกำจัดแมลงสาบแบบต่าง ๆ ดู จะได้ช่วยขับไล่แมลงสาบให้ออกจากบ้านเราไปแบบถาวรเลยไง

 

ขั้นตอนการให้บริการ Happy House กำจัดแมลงสาบ เชียงใหม่

 

ให้คำปรึกษาและแนะนำข้อมูลเกี่ยวกับบริการกำจัดแมลงสาบ
ตรวจสอบและสำรวจหน้างาน เพื่อนำมาวิเคราะห์และประเมินราคา
ออกใบเสนอราคาการให้บริการกำจัดแมลงสาบ
ลูกค้ายินยอมและเซ็นสัญญาการให้บริการ
ดำเนินการกำจัดแมลงสาบโดยทีมงานมืออาชีพ
ลูกค้าตรวจสอบความเรียบร้อยพื้นที่หน้างาน ก่อนส่งมอบ
ส่งมอบงานให้แก่ลูกค้า

 

 

 

สำหรับลูกค้าท่านใดที่กำลังประสบปัญหาปลวก มด เเมลงสาบ หนู งู Happy House รับกำจัดปลวก เชียงใหม่ พร้อมยินดีให้บริการคุณอย่างครบวงจร โดยทีมงานคุณภาพที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน คอยให้บริการตรวจเช็ก ประเมินราคา และให้คำปรึกษาฟรี! เพื่อแก้ไขปัญหาให้ถูกจุดและทันท่วงที ทั้งบ้านพักอาศัย หอพัก คอนโด โรงแรม โรงพยาบาล โรงงานอุตสาหกรรม และสิ่งปลูกสร้างอื่น ๆ อีกมากมาย พร้อมรับประกัน 1 ปีเต็ม Happy House เราให้บริการในเขตพื้นที่ดังนี้ รับกำจัดปลวก เชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน และพื้นที่ใกล้เคียง


สอบถามรายละเอียดบริการกำจัดเเมลงสาบเพิ่มเติมได้ที่
Web Site :https://www.happyhouse.co.th/
โทร: : 065-648-8828
E-Mail : [email protected]
Facebook Page : HappyHouseCM
Line : @happyhousecm

 
 

บทความที่เกี่ยวข้อง