สังเกตอย่างไร ว่าปลวกขึ้นบ้าน และกำจัดปลวกอย่างไร

สังเกตอย่างไร ว่าปลวกขึ้นบ้าน และกำจัดปลวกอย่างไร

29 ก.ย. 2565   ผู้เข้าชม 200

ปลวกขึ้นบ้าน ถือเป็นปัญหาใหญ่ที่มองข้ามไม่ได้ ยิ่งปล่อยไว้นานยิ่งทำลายบ้านเรือนและทรัพย์สินให้เสียหาย ดังนั้นการสังเกตจุดเสี่ยง และรู้วิธีการกำจัดปลวกถือเป็นเรื่องสำคัญที่เจ้าของบ้านต้องรู้เอาไว้ เพื่อช่วยป้องกันปัญหาไม่ให้ลุกลามและไม่สายเกินแก้ ในบทความนี้ Happy House ได้นำวิธีสังเกตปลวกขึ้นบ้านและแนวทางกำจัดปลวกมาฝาก บอกเลยว่าไม่ยากอย่างที่คิดแน่นอน

สาเหตุที่ ปลวกขึ้นบ้าน

การที่ปลวกขึ้นบ้านเกิดขึ้นจากหลายสาเหตุ โดยสาเหตุหลักเกิดจาก ความชื้นภายในบ้าน เช่น ท่อน้ำฝนรั่ว หลังคารั่ว ปัญหาเหล่านี้ทำให้ภายในบ้านมีความชื้นสะสม เมื่อถูกสะสมเป็นเวลานานมีความเสี่ยงที่ปลวกจะเข้ามาทำรัง เพราะปลวกชื่นชอบพื้นที่ที่มีความชื้นสูง นอกจากนี้การสะสมของที่มีเซลลูโลสเป็นส่วนประกอบก็เป็นอีกสาเหตุที่พบได้บ่อย เช่น การเก็บสะสมหนังสือ กล่องลัง ใช้เฟอร์นิเจอร์ไม้ พื้นไม้ ตู้ไม้ สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นอาหารชั้นเยี่ยมของปลวก

หากไม่กำจัดปลวกโดยเร็วอาจส่งผลกระทบเป็นวงกว้าง เพราะปลวกสามารถทำลายบ้านเรือนให้เสียหายได้ ซึ่งในปัจจุบันการขยายพื้นที่อยู่อาศัยของมนุษย์ การสร้างสิ่งปลูกสร้าง อาคาร บ้านเรือน โดยเฉพาะในเมืองใหญ่ถือเป็นการทำลายระบบนิเวศน์ที่สมบูรณ์ของปลวก เมื่อมีการเพิ่มที่อยู่อาศัยมากขึ้นถือเป็นการลดพื้นที่อาศัยและพื้นที่หากินของปลวก

วิธีสังเกตร่องรอยการรุกรานของปลวก

เมื่อรู้ถึงสาเหตุปลวกขึ้นบ้านไปแล้ว อีกหนึ่งเรื่องที่ต้องรู้คือ วิธีสังเกตปลวกขึ้นบ้าน ยิ่งรู้เร็วยิ่งป้องกันปัญหาได้เร็ว เจ้าของบ้านควรเช็คอย่างไร ควรสังเกตจุดไหนเป็นพิเศษ ตามไปดูพร้อมกันได้เลย

1. ห้องมืดอับชื้น

ห้องที่มีความมืดแสงเข้าไม่ถึงและมีความชื้นถือว่ามีความเสี่ยงปลวกขึ้นบ้านสูง เพราะปลวกชอบอยู่ในที่มืดและที่ชื้น ดังนั้นควรลดความชื้นภายในห้อง โดยการเปิดหน้าต่างให้อากาศถ่ายเทให้มีแสงแดดส่องเข้ามาในห้อง โดยปกติมักจะพบบ่อยในห้องครัวและห้องน้ำ 


2.บานประตู

จุดยอดฮิตที่ปลวกชอบอยู่เพราะบานประตูทำด้วยไม้ ดังนั้นควรเช็คบานประตูและหน้าต่างว่าสามารถเปิด-ปิดได้ปกติหรือไม่ เพราะปลวกมักจะสร้างสิ่งแวดล้อมโดยใช้มูลหรือโคลนเพื่อคลุมตัว ทำให้ไม้เกิดบวมขึ้นมาจนเปิด-ปิดบานประตูได้ยาก นอกจากนี้อาจเช็คโดยการเคาะไปที่บริเวณต่าง ๆ เช่น ขอบประตู ขอบหน้าต่าง หากเนื้อด้านในมีความรู้สึกกลวง ๆ ก็สามารถคาดเดาได้เลยว่าอาจถูกปลวกแทะไปแล้ว


3. ฝ้าเพดาน

บนฝ้าเพดานถือเป็นอีกจุดที่มองข้ามไม่ได้ สามารถเช็คได้ง่าย ๆ เพียงลองฟังเสียงว่าบนฝ้าเพดานมีเสียงตัวอะไรกำลังกัดหรือกินอะไรอยู่หรือไม่ หากไม่ได้ยินเสียงสามารถใช้มือดันที่ฝ้าเพดานดู หากรู้สึกถึงความยวบไม่แข็งแรงดูกลวง ๆ ให้รีบกำจัดปลวกโดยด่วน


4. แมลงเม่า 

แมลงเม่าถือเป็นผู้ให้กำเนิดปลวก เพราะมันคือตัวอ่อนของปลวกที่มีปีก เมื่อสลัดปีกออกก็จะสร้างรังใหม่และมุดตัวลงไปใต้ดิน ทำให้ปลวกเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ซึ่งแมลงเม่าจะออกจากรังในช่วงฤดูฝน หรือช่วงอากาศชื้น ดังนั้นควรสังเกตว่าพื้นที่โดยรอบบ้านมีเศษปีกของแมงเม่าอยู่ในบ้านหรือร่วงตามพื้นหรือไม่ หากมีสามารถสันนิษฐานได้ว่าอาจมีรังปลวกอยู่รอบ ๆ

เมื่อปลวกขึ้นบ้าน ต้องกำจัดปลวกอย่างไร

วิธีการกำจัดปลวกสามารถทำได้หลายวิธี เริ่มตั้งแต่การสร้างบ้าน การวางระบบท่อป้องกันปลวก การอัดสารเคมี  แต่วิธีที่ได้รับความนิยมสูงสุดคือ การใช้บริการจากบริษัทกำจัดปลวกที่มีประสบการณ์ รู้ลึก รู้จริง ดูแลโดยทีมงานผู้เชี่ยวชาญ อย่าง Happy House ที่พร้อมให้คำแนะนำ ตรวจเช็ค ประเมินราคาฟรี ให้บริการระบบวางท่ออัดน้ำยาปลวก ลดความเสี่ยงปลวกเข้ามาในอาคาร ดูแลทุกขั้นตอนอย่างมืออาชีพ เราเลือกใช้ผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติ  ผ่านการรับรองมาตรฐานปลอดภัยต่อคน สัตว์เลี้ยงและสิ่งเเวดล้อม อยากกำจัดปลวกให้สิ้นซาก จบปัญหา ปรึกษาเรา Line : @happyhousecm


บทความที่เกี่ยวข้อง