สร้างบ้านอย่างไรไม่ให้ปลวกขึ้นบ้าน

สร้างบ้านอย่างไรไม่ให้ปลวกขึ้นบ้าน

29 ก.ย. 2565   ผู้เข้าชม 197

ปลวกขึ้นบ้านถือเป็นปัญหาใหญ่ของหลายบ้านที่ต้องหาวิธีกำจัดปลวกให้สิ้นซาก เพราะเมื่อปลวกขึ้นบ้านปลวกไม่ได้ขึ้นเพียงแค่ไม้เท่านั้น แต่ยังส่งผลกระทบไปถึงหนังสือ กระดาษลัง พรม เฟอร์นิเจอร์อื่น ๆ ภายในบ้าน ซึ่งถือเป็นอาหารชั้นเยี่ยมที่ปลวกขึ้นอยู่บ่อย ๆ ดังนั้นการวางแผนป้องกันปลวกจึงเป็นสิ่งที่เจ้าของบ้านควรวางแผนตั้งแต่ก่อนสร้างบ้าน เพื่อไม่ให้กลายเป็นปัญหาลุกลามตามแก้ไม่จบสิ้น 

ในบทความนี้ Happy House จะพาไปดู 4 วิธีสร้างบ้านอย่างไรไม่ให้ปลวกขึ้นบ้าน เป็นการแก้ปัญหาปลวกที่ต้นเหตุที่นอกจากจะช่วยประหยัดงบประมาณ ยังช่วยป้องกันความเสียหายของวัสดุและเฟอร์นิเจอร์ภายในบ้านอีกด้วย จะมีอะไรบ้างตามไปดูพร้อมกันได้เลย

1. ฉีด-ราดน้ำยาป้องกันปลวกใต้ดิน

การฉีด-ราดน้ำยาเป็นการทำให้พื้นดินกลายเป็นพิษ ช่วยป้องกันไม่ให้ปลวกเจาะผ่านขึ้นมาและไม่สามารถทำรังได้ โดยปกติจะใช้น้ำยาป้องกัน 5 ลิตรต่อความยาว 1 เมตร เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุด นิยมใช้น้ำยาฉีด-ราดทั้งบริเวณพื้นดินในอาคารและบริเวณโดยรอบ วิธีนี้จะสามารถป้องกันปลวกขึ้นบ้านได้ประมาณ 3-5 ปี ขึ้นอยู่กับน้ำยาที่เลือกใช้ และสภาพแวดล้อมโดยรอบ 


2. วางระบบท่อน้ำยาป้องกันปลวก 

การวางระบบท่อเป็นวิธีที่ได้รับความนิยมในปัจจุบัน สามารถป้องกันปลวกขึ้นบ้านได้ในระยะยาว โดยจะทำการวางระบบท่อใต้ดินเพื่อให้สามารถอัดสารเคมีลงใต้พื้นอาคารได้ ทำให้ดินใต้อาคารเป็นพิษจนปลวกไม่สามารถอยู่ได้ การวางท่อจะทำให้สามารถอัดสารเคมีเพิ่มได้ทุกปีโดยที่ไม่ต้องเจาะพื้นบ้าน ไม่ทำให้บ้านเกิดความเสียหาย 


3. ทาน้ำยารักษาเนื้อไม้ป้องกันปลวก

ไม้ถือเป็นของโปรดของปลวก ดังนั้นเพื่อป้องกันไม่ให้ปลวกขึ้นไม้ ควรใช้น้ำยารักษาเนื้อไม้ทาทับเพื่อป้องกันปลวก ควรทาน้ำยาทุกส่วนของบ้านที่มีส่วนประกอบเป็นไม้ โครงสร้าง เฟอร์นิเจอร์ไม้ในบ้าน และเน้นบริเวณจุดสำคัญอย่าง คาน เพดาน วงกบ ประตู หน้าต่าง ควรเลือกน้ำยารักษาเนื้อไม้ที่มีคุณภาพดี เพื่อการป้องกันในระยะยาว


4. ติดมุ้งลวดป้องกันแมลง

นอกจากการป้องกันด้วยสารเคมีแล้ว การป้องกันจากภายนอกก็มีความสำคัญไม่แพ้กัน เพราะปลวกขึ้นบ้านไม่ได้เกิดจากพื้นดินเพียงเท่านั้น บางครั้งอาจมาจากแมลงเม่าที่มาทำรัง ดังนั้นการติดมุ้งลวดเป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะช่วยป้องกันปลวกขึ้นบ้านได้ และยังช่วยป้องกันไม่ให้แมลงอื่น ๆ เข้าบ้านได้อีกด้วย

ไม่อยากตามแก้ปัญหาปลวกขึ้นบ้านต้องป้องกันที่ต้นเหตุ เพื่อไม่ให้กลายเป็นปัญหาใหญ่ หรือมาปรึกษา Happy House กำจัดปลวก เชียงใหม่ ผู้ให้บริการวางระบบท่อน้ำยาปลวก ป้องกันปัญหาปลวกขึ้นบ้านครอบคลุมพื้นที่ใต้ดินอาคาร พร้อมให้คำแนะนำโดยผู้เชี่ยวชาญด้านการกำจัดแมลงโดยเฉพาะ สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ติดต่อ 065-6488828


บทความที่เกี่ยวข้อง