ทำไมไม่ควรกำจัดปลวกด้วยตัวเอง ?

ทำไมไม่ควรกำจัดปลวกด้วยตัวเอง ?

29 ก.ย. 2565   ผู้เข้าชม 134

เรื่องปลวกเรื่องใหญ่! ปลวกขึ้นบ้าน ปลวกแทะหนังสือ ปัญหาเหล่านี้อาจทำให้เจ้าของบ้านปวดหัวไปตาม ๆ กัน ยิ่งปล่อยไว้นานยิ่งลุกลามต้องรีบหาทางแก้ไข หลายบ้านเลือกที่จะกำจัดปลวกด้วยตัวเองซึ่งไม่ใช่เรื่องผิด แต่จะแน่ใจได้อย่างไรว่าการกำจัดปลวกด้วยตัวเองสามารถกำจัดได้อย่างสิ้นซาก เพราะปลวกอาจอยู่ในที่ที่คุณมองไม่เห็น ในบทความนี้ Happy House จะพาไปรู้จักกับวรรณะของปลวก หน้าที่การทำงานและเหตุผลว่าทำไมจึงไม่ควรกำจัดปลวกด้วยตัวเอง จะเป็นอย่างไรตามไปดูพร้อมกันได้เลย

ทำความรู้จักวรรณะของปลวก

โดยปกติปลวกจะอยู่กันแบบสังคมกลุ่มใหญ่ ชอบอยู่อาศัยในที่มืดและอับชื้น โดยสามารถแบ่งแยกได้เป็น 3 วรรณะ แต่ละวรรณะมีหน้าที่ที่แตกต่างกัน แต่ล้วนอาศัยอยู่รวมกันเพื่อให้มีชีวิตรอด แบ่งเป็น

1. วรรณะสืบพันธุ์ หรือ แมลงเม่า   

แมลงเม่าเป็นปลวกที่ตัวเต็มวัยที่มีปีก เพศผู้และเพศเมียจะทำหน้าที่สืบพันธุ์เพื่อกระจายพันธุ์ เมื่อสภาพอากาศเหมาะสมแมลงเม่าจะบินออกจากรังและจับคู่กันเพื่อทำการผสมพันธุ์ ทั้งสองจะสลัดปีกออกและหาพื้นที่ที่เหมาะแก่การวางไข่

2. วรรณะกรรมกร หรือ ปลวกงาน 

ปลวกในวรรณะนี้จะมีตัวเล็กกว่าวรรณะอื่น มีลักษณะสีขาวนวล ไม่มีปีก ไม่มีเพศและมีจำนวนมากที่สุด ปลวกงานทำหน้าที่เกือบทุกอย่างในรัง ไม่ว่าจะเป็น เลี้ยงตัวอ่อน หาอาหารให้วรรณะอื่น ๆ รวมไปถึงการสร้างรัง ดูแลไข่ ซ่อมแซมรังที่ถูกทำลาย โดยปกติเราจะเห็นปลวกงานบ่อยที่สุด เพราะปลวกงานจะทำหน้าที่ทำลายไม้เพื่อส่งอาหารไปยังรังของตัวเอง

3. วรรณะทหาร

มีขนาดใหญ่ที่สุดเมื่อเทียบกับวรรณะอื่น ๆ มีลักษณะหัวสีน้ำตาล มีขาที่แข็งแรง กรามใหญ่มีลักษณะคล้ายคีมปลายแหลมใช้ต่อสู้กับศัตรูที่บุกเข้ามาในรัง ปลวกทหารบางชนิดอาจไม่มีกราม แต่จะมีส่วนหัวที่ยื่นยาวออกไปใช้เพื่อปล่อยสารเคมีเหนียว ๆ ใส่ศัตรูเพื่อไม่ให้ศัตรูเคลื่อนไหวและอาจทำให้ตายได้


ทำไมไม่ควรกำจัดปลวกด้วยตัวเอง?

การกำจัดปลวกเป็นเรื่องใหญ่ที่ไม่ควรมองข้าม หากปล่อยไว้นานยิ่งเพิ่มประชากรให้มีจำนวนมากขึ้น ซึ่งการกำจัดปลวกให้สิ้นซากอาจเป็นเรื่องยากหากทำด้วยตัวเอง เพราะ…

1. การดำเนินการที่ผิดวิธี 

วิธีการกำจัดปลวกสามารถทำได้หลายวิธี แต่หากดำเนินการผิดวิธีอาจจะทำให้ปัญหาที่มีลุกลามหนักกว่าเดิมเพราะปลวกที่เห็นอาจเป็นเพียงส่วนหนึ่งของทั้งหมด คิดว่ากำจัดหมดแล้วแต่จริง ๆ ยังมีปลวกเป็นจำนวนมากที่อยู่ภายในพร้อมจะกัดแทะและทำลายบ้านของคุณ

2. ความสม่ำเสมอในการดูแล 

การกำจัดปลวกต้องใช้ระยะเวลาและความสม่ำเสมอ เพราะปลวกไม่ได้หายได้ในวันเดียว หากดำเนินการด้วยตัวเองอาจเสียเวลาและดูแลไม่ทั่วถึง ดังนั้นการเลือกใช้บริการจากผู้เชี่ยวชาญจึงเป็นทางเลือกที่ดีกว่า เพราะผู้เชี่ยวชาญมีความรู้ ความเข้าใจ สามารถแก้ไขปัญหาได้ต่อเนื่องและมีความสม่ำเสมอในการดูแลจัดการ

3. ปัญหาปลวกไม่หมด 

มองไม่เห็นไม่ได้แปลว่าหมดไป เพราะปลวกส่วนใหญ่มักจะอาศัยอยู่ใต้ดิน หากไม่มีผู้เชี่ยวชาญ ไม่มีอุปกรณ์ในการตรวจสอบก็อาจจะทำให้ปัญหาปลวกกลับมาได้อีก เพราะไม่สามารถตรวจสอบได้ว่ามีปลวกอยู่กี่รัง กว่าจะรู้ว่ามีปลวกเหลืออยู่ก็เกิดความเสียหายเพิ่มแล้ว

4. ความปลอดภัย 

การกำจัดปลวกนิยมใช้การกำจัดโดยใช้สารเคมีเพื่อให้เกิดผลลัพธ์ที่ดีที่สุด ซึ่งหากใช้สารเคมีหรือสารสกัดจากธรรมชาติผิดวิธี หรือเกินปริมาณที่เหมาะสม อาจส่งผลเสียต่อร่างกายได้

การกำจัดปลวกด้วยตัวเองอาจช่วยให้ปัญหาที่มีเบาลงได้ แต่จริง ๆ แล้วปัญหานั้นยังไม่ได้ถูกแก้ไขอย่างถูกวิธี ดังนั้นการเลือกใช้บริการ บริษัทกำจัดปลวก ที่ดูแลโดยมืออาชีพอย่าง Happy House จึงเป็นคำตอบที่ดีที่สุด เราพร้อมให้คำแนะนำ ประเมินราคาฟรี รับประกัน 1 ปีเต็ม ดูแลตลอดทั้งปี วางใจได้เลย ทุกปัญหาปลวกเราช่วยได้ ติดต่อเลย โทร 065-6488828                                            


บทความที่เกี่ยวข้อง

การกำจัดปลวก โดยไม่เป็นพิษต่อคนและสัตว์เลี้ยง
17 ส.ค. 2566

การกำจัดปลวก โดยไม่เป็นพิษต่อคนและสัตว์เลี้ยง

กำจัดปลวกและแมลง